Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

HLV Valverde đã hồi sinh Barca ra sao?

Barcelona đang hồi sinh mạnh mẽ sau cơn ác mộng ở đầu mùa. Bên cạnh sự đồng lòng trở lại của các cầu thủ, sự bùng cháy của siêu sao Lionel Messi, người ta phải ghi nhận dấu ấn của tân HLV Ernesto Valverde.


Sau khi bộ ba nguyên tử Messi - Suarez - Neymar tan rã, cũng như CLB không cải thiện được tình trạng thiếu hụt nhân lực, giới chuyên môn đều nhận định Barca chỉ có thể vươn lên với những điều chỉnh chiến thuật hợp lý của HLV Ernesto Valverde. Ông thực sự phải đối mặt với những thử thách khổng lồ, thậm chí được đánh giá nằm ngoài năng lực của một HLV vốn dĩ chưa từng dẫn dắt CLB lớn nào.


Tuy nhiên, cho đến lúc này HLV Valverde đã làm rất tốt nhiệm vụ. Ông đã mạnh dạn thay đổi chiến thuật để phù hợp với tình hình nhân sự tại Nou Camp. Nhiệm vụ lớn nhất của Valverde là tìm cho Barca một sơ đồ mới khi không còn Neymar. Để giải quyết bài toán này, ông đã không để Barca đóng khung với sơ đồ 4-3-3. Trong những trận đấu vừa qua, Barca gần như chơi với các sơ đồ 4-2-3-1 hay 4-4-2. 

Với 4-2-3-1 và 4-4-2, Barca đã tạo ra sự chắc chắn trong lối chơi khi luôn có tối thiểu 2 tiền vệ lo nhiệm vụ đánh chặn trước hàng phòng ngự. Các cầu thủ của Barca cũng trở nên linh hoạt hơn khi không còn phải đóng khung ở vị trí của mình trong sơ đồ 4-3-3 như trước. Quan trọng hơn, với việc Neymar đã rời Nou Camp, Barca buộc phải giảm bớt số cầu thủ tham gia mặt trận tấn công.


Những điều chỉnh của Barca cũng đi kèm với một thay đổi lớn về cách bố trí nhân sự. Đó là việc thay vì chơi thấp như thời gian trước, Lionel Messi đã thi đấu gần vòng cấm hơn, tự do hơn. 

Trước đây khi có cả Suarez lẫn Neymar túc trực ghi bàn trên hàng công, nhiệm vụ hàng đầu của Messi là lùi sâu kiến thiết và quấy phá. Song giờ khi Neymar rời Nou Camp, rồi Suarez gặp chấn thương, việc bố trí Messi đá gần khung thành để ghi bàn đã trở thành chìa khóa giúp sức công phá của Barca lại trở nên mạnh mẽ.

Ngoài việc giải quyết bài toán hàng công, xây dựng lại tuyến giữa, HLV Valverde cũng có những điều chỉnh giúp hàng thủ chắc chắn hơn. Ông tin dùng hậu vệ tân binh Nelson Semedo bên hành lang phải, thay vì sử dụng Sergi Roberto. 

Semedo không kỹ thuật như Roberto, song rất mạnh mẽ và dẻo dai, qua đó giúp Barca hình thành nên bộ tứ vệ hoàn thiện, bên cạnh cặp trung vệ Umtiti-Pique và hậu vệ trái Alba. Lưu ý, Barca chưa nhận bàn thua nào trong cả 4 trận đã đấu tại La Liga và Champions League mùa này. Đó là dấu ấn rất rõ nét của HLV Valverde.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét